ใส่เสื้อม่วง-จุดเทียน ถวายพระพรพระเทพฯ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2166
หางาน,สมัครงาน,งาน,ใส่เสื้อม่วง-จุดเทียน ถวายพระพรพระเทพฯ

วันที่2เม.ย.ครบ5รอบ ออกเหรียญ-แสตมป์

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯทรงเปิดงานกาชาดประจำปี 2558 ที่ปีนี้จัดพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะผู้จัดงานเชิญชวนประชาชนใส่เสื้อสีม่วงร่วมจุดเทียนถวายพระพร ณ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านผู้ต้องขังเฮ มี พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ 35,000 คนทั่วประเทศ ส่วน “กรมธนารักษ์-ไปรษณีย์ไทย” พร้อมใจออก “เหรียญกษาปณ์-แสตมป์” ที่ระลึก เริ่มจำหน่าย 2 เม.ย.นี้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 มี.ค. สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานกาชาดประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด “ถวายพระพร องค์อุปนายิกา 60 พรรษา ปวงประชาสุขใจ” ที่บริเวณสวนอัมพร ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ โดยมีนายแผน วรรณเมธี ประธานกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาด คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม เหรัญญิกสภากาชาดไทย ม.ร.ว.ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ รองประธานกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาด และผู้บริหารสภากาชาดไทย เฝ้ารับเสด็จฯ

ในโอกาสนี้ได้พระราชทานเกียรติบัตรผู้ชนะการประกวดขบวนแห่รถเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 15 ราย ผู้ชนะการประกวดร้านกาชาดปี 2558 เข้ารับพระราชทานโล่ จำนวน 10 ราย เบิกผู้ชนะการประกวด ผู้สูงวัยสุขภาพดี เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศ จำนวน 8 ราย และเบิกกุลบุตร กุลธิดา รองกุลบุตร และรองกุลธิดา เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร จำนวน 4 ราย จากนั้นทรงเสด็จฯ กดปุ่มไฟฟ้าปล่อยแพร ทอดพระเนตรขบวนแห่รถเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทั้งเยี่ยมร้านของหน่วยงานต่างๆภายในงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สภากาชาดไทย ได้จัดให้มีการประกวดขบวนแห่รถเฉลิมพระเกียรติฯ ภายใต้แนวคิด “ถวายพระพร องค์อุปนายิกา 60 พรรษา ปวงประชาสุขใจ” โดยเชิญชวนหน่วยงานที่ออกร้านงานกาชาดร่วมย้อนอดีตงานกาชาดในปี 2466 ประดับตกแต่งขบวนแห่รถที่ยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และสภากาชาดไทยอย่างหาที่สุดมิได้ โดยมีหน่วยงานร่วมส่งขบวนแห่รถเข้าประกวดจำนวน 14 หน่วยงาน โดยกรุงเทพมหานครได้รับรางวัลชนะเลิศ

โอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ โดยรถพระที่นั่ง เพื่อทอด พระเนตรร้านค้าต่างๆรอบบริเวณงาน เป็นเวลา 2 ชม. จึงเสด็จกลับ

สำหรับงานกาชาดปีนี้ได้จัดกิจกรรมพิเศษ คือ การจัดให้มีพิธีจุดเทียนถวายพระพรสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เม.ย. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ โดยพิธีจะจัดขึ้น ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ในเวลา 19.00 น. โดยสภากาชาดไทยจะไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตูสำหรับประชาชนที่เข้ามาเที่ยวงานในช่วงเวลา 14.00-18.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ร่วมถวายพระพร ร่วมใส่เสื้อสีม่วง และมาร่วมจุดเทียนถวายพระพรในวันดังกล่าว

นอกจากนี้ เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เม.ย. 2558 หลายหน่วยงานได้ร่วมจัดกิจกรรมในโอกาสสำคัญนี้อย่างพร้อมเพรียง โดยผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ภายหลังที่พระราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2558 ว่าเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เม.ย. พ.ศ.2558 ของสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ มีจำนวนทั้งสิ้น 35,000 คนทั่วประเทศ โดยเป็นผู้ต้องขังกลุ่มที่มีโทษน้อยเหลือ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และกลุ่มผู้ต้องขังที่ถูกคุมประพฤติและพักการลงโทษ ทั้งนี้ ทางเรือนจำจะทยอยปล่อย ผู้ต้องขังที่เข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ

ส่วนที่พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนใน ถนนพหลโยธิน นายวิบูลย์ เสรีชัยพร ผจก.ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) แถลงข่าวเปิดตัวตราไปรษณียากร หรือแสตมป์ที่ระลึกชุด 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา โดยกล่าวว่า ปณท.ได้จัดสร้างแสตมป์ที่เป็นภาพพระฉายาลักษณ์ ขณะเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ นายนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ฉายภาพนี้ โดยเป็นพระฉายาลักษณ์ขณะประทับยืนอยู่เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์ชุด ไทยจักรีสีม่วง ทรงเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งสยามบรม ราชกุมารี ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรม มหาราชวัง นอกจากนี้ ได้ทำตราสัญลักษณ์กำกับอยู่บนดวงแสตมป์ จัดพิมพ์ด้วยระบบลิโธกราฟี และปั๊มฟอยล์สีม่วงอันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ

นายวิบูลย์กล่าวอีกว่า การจำหน่ายจะมีอยู่ 3 รูปแบบ คือ ดวงแสตมป์ จัดทำ 900,000 ดวง ราคาดวงละ 5 บาท แผ่นชีทที่ระลึกจะเห็นพระฉายาลักษณ์ทั้งหมด จัดทำ 150,000 แผ่น ราคาแผ่นละ 15 บาท และซองที่ระลึกมีตราสัญลักษณ์ติดแสตมป์ จัดทำ 15,000 ซอง ราคาซองละ 13 บาท หาซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีความพิเศษที่น่าสนใจของ แสตมป์ชุดนี้ ด้วยเทคโนโลยีพิเศษ คือ หากประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “Stamplive” ทั้งในระบบไอโอเอส และแอนดรอยด์ จะได้โปรแกรมที่เหมือนกับการสแกน จากนั้นนำไปจ่อที่ดวงแสตมป์ ก็จะมีวีดิโอเฉลิมพระเกียรติ ขึ้นมาให้ชมทันที อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังมีแสตมป์ชุดที่ระลึกอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้จำหน่าย อาทิ แสตมป์ปีมะแม เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ หรือแสตมป์ที่ระลึกงานกาชาด 2558 ภาพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพฯ ในฉลองพระองค์ชุดเครื่องแบบสภากาชาดไทย ขณะเดียวกัน ปณท.ได้จัดนิทรรศการ “60 พรรษา เจ้าฟ้าแห่งศาสตร์และ ศิลป์” ที่พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนใน ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-31 ธ.ค. 58 และในวันที่ 3-9 ส.ค.นี้ ก็จะ มีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ในงานแสดงตรา ไปรษณียากรแห่งชาติ ที่อาคารไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก

ด้านกรมธนารักษ์ วันเดียวกัน นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง และนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 3 ชนิดราคา ได้แก่ เหรียญกษาปณ์ทองคำขัดเงา ชนิดราคา 16,000 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 30,000 บาท เหรียญกษาปณ์เงินขัดเงา ชนิดราคา 800 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 1,600 บาท และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 50 บาท จ่ายแลกราคาเหรียญละ 50 บาท นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังได้จัดทำเหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ ชนิดบุรุษ และชนิดสตรี จำหน่ายราคาเหรียญละ 1,600 บาท โดยเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกฯ ในครั้งนี้ จัดทำด้วยความตั้งใจ สวยงาม ประณีตบรรจง แสดงถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมราชจักรีวงศ์ บ่งบอกถึงความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับพสกนิกรชาวไทย

ทั้งนี้ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กำหนดเปิดจำหน่ายจ่ายแลกตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.2558 เป็นต้นไป ส่วนกลางที่หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนพหลโยธิน จังหวัดปทุมธานี ส่วนภูมิภาค สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และจำหน่ายผ่านระบบ e-catalog บน www.treasury.go.th

นอกจากนี้ วันเดียวกัน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ร่วมกับมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช นำคณะพุทธสาวิกาสองแผ่นดินอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป อัญเชิญพระพุทธชยันตีองค์ดำนาลันทา เพื่อเป็นพระประธานงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราช-กุศล 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-3 เม.ย.2558 โดยริ้วขบวนเคลื่อนไปตามถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้ามณฑลพิธีท้องสนามหลวง พร้อมผู้ร่วมขบวนเกือบ 2 พันคน โดยแม่ชีศันสนีย์กล่าวว่า ริ้วขบวนในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความหมายของการบวชพุทธสาวิกาสองแผ่นดินในปีนี้ว่า เด็กคือเมล็ดพันธุ์แห่งสติปัญญา และในช่วงกลางคืนวันเดียวกันนี้ พุทธสาวิกาสองแผ่นดินจำนวน 120 คนจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top